วันอังคารที่ 2 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

รังสีคือ? PART. ionizing radiation







รังสี คือ?




รังสี เป็นพลังงานที่มาจากแหล่งที่มาและเดินทางผ่านสุญญากาศ อาจจะสามารถเจาะวัตถุต่างๆ , แสง, วิทยุและคลื่นไมโครเวฟเป็นประเภทที่เรียกว่า รังสีไม่ก่อประจุ แต่ในบทความนี้จะกล่าวถึง รังสีก่อประจุ เพราะว่ามันสามารถผลิตอนุภาค (ไอออน) ได้


ionizing radiation symbol

รังสีก่อประจุ เป็นรังสีที่ผลิตโคยอะตอมที่ไม่เสถียร ซึ่แตกต่างกันตรงที่อะตอมที่ไม่เสถียรมีส่วนเกินของพลังงานหรือมวล หรือทั้งคู่ รังสีสามารถผลิตได้โดยอุปกรณ์ไฟฟ้าแรงสูง (เช่น เครื่อง X-ray)


อะตอมที่มีนิวเคลียสที่ไม่เสถียรจะกล่าวว่าเป็นสารกัมมันตรังสี เพื่อให้สามารถเข้าถึงความเสถียร อะตอมเหล่านี้ให้ออกหรือปล่อยพลังงานส่วนเกินหรือมวล การปล่อยก๊าซเหล่านี้เรียกว่าการฉายรังสี ชนิดของรังสีแม่เหล็กไฟฟ้า (เช่นแสง) และอนุภาค (นั่นคือมวลที่ได้รับออกไปพร้อมกับการใช้พลังงานของการเคลื่อนไหว) การฉายรังสีแกมมาและรังสีเอกซ์เป็นตัวอย่างของรังสีแม่เหล็กไฟฟ้า รังสีแกมมามาในนิวเคลียสในขณะที่รังสีเอกซ์มาจากส่วนอิเล็กทรอนิกส์ของอะตอม เบต้าและรังสีอัลฟาเป็นตัวอย่างของการฉายรังสีอนุภาค

ที่น่าสนใจก็คือ "พื้นหลัง" ของรังสีธรรมชาติทุกที่ (อยู่ทั่วไปทุกๆ แห่ง) ในสภาพแวดล้อมของเรา Ubiquitous background radiation มาจากสุญญากาศ (เช่นรังสีคอสมิก) และธรรมชาติที่เกิดขึ้นจากสารกัมมันตรังสีที่มีอยู่ในโลกและในสิ่งมีชีวิต


รังสีจากแหล่งต่างๆ


SourceExposure (U.S. Average)
External Background Radiation0.54 mSv y-1
Natural K-40 and Other Radioactivity in Body0.29 mSv y-1
Air Travel Round Trip (NY-LA)0.05 mSv
Chest X-Ray Effective Dose0.10 mSv per film
Radon in the Home2.28 mSv y-1
Man-Made (medical x rays, etc.)3.14 mSv y-1


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น